วันจันทร์ที่ 11 เมษายน พ.ศ. 2559

เอแคลร์ สายฟ้าที่น่า "ฟาด" เหลือเกิน By Lanna 's Patisserie เชียงใหม่



ชูครีม vs เอแคลร์ vs โปรฟีเตอโรลส์ ตอน2


คราวนี้ Lanna จะมาอธิบายถึง “เอแคลร์” (éclair) กันต่อนะคะ จากตอนที่แล้ว Lanna ขอไปลงมือทำก่อน ส่วนใครยังไม่ได้อ่าน ย้อนไปดูที่มาของชูครีมกันก่อนนะคะ ที่  "ชูครีม vs เอแคลร์ vs โปรฟีเตอโรลส์ ตอน 1"


“เอแคลร์” (éclair) ในความหมายของบ้านเรา คือขนมกลมๆแป้งบางมีไส้ที่เราคุ้นเคย แต่ความจริงดั้งเดิมจากต้นกำเนิดประเทศฝรั่งเศส กลับมีลักษณะเป็นแท่งทรงรียาว และมีแป้งค่อนข้างหนา สอดไส้ครีมด้านใน และราดท้อปด้านบนด้วยน้ำตาลไอซิ่ง คาราเมล  หรือ ฟงดองท์(Fondant)

     
      “เอแคลร์” (éclair) ถือเป็นขนมในกลุ่ม Choux Pastry หรือ pâte à choux  (ป๊าต อะ ชู) ซึ่งเป็นกลุ่มขนมที่ใช้แป้ง Choux dough เฉกเช่นเดียวกับ ชูครีม และ โปรฟีเตอโรลล์ แต่นำมาอบจนข้างนอกกรอบส่วนข้างในเป็นโพรง สำหรับสอดไส้ครีมด้านใน จึงนับได้ว่าเป็นขนมตระกูลเดียวกัน แต่ต่างกันในรูปลักษณะเป็นสำคัญ 



ชื่อ “เอแคลร์” (éclair) เป็นภาษาฝรั่งเศส หมายถึง สายฟ้าแลบ ซึ่งน่าจะมีความหมายที่มาจาก ความอร่อยของขนมจนกินหมดหายไปในพริบตา ราวกับสายฟ้าฟาด

.
และเมื่อได้มีการนำเอแคลร์เดินทางข้ามไปไกลถึงสหรัฐอเมริกา ในบางรัฐเองก็ยังได้มีการปรับเปลี่ยนสูตรแป้ง ไปใช้แป้งโดนัท แม้จะมีเรือนร่างเหมือนเอแคลร์ก็ตาม แต่แป้ง และไส้กลับแตกต่างออกไปจากเดิม และถูกเรียกว่า “Long John (doughnut}”





>>สำหรับคนไทย ความสับสนในตัวขนมดังกล่าว อาจมีที่มาจากในอดีตในสมัยโบราณ ที่เรามีการค้าขายกับชาวต่างชาติ โดยเฉพาะชาวฝรั่งเศสที่ถือเป็นต้นกำเนิดของขนมในบ้านเราอย่างมากมาย และได้มีการนำพาวัฒนธรรมการทำขนมของตนเข้ามาเผยแพร่ด้วย แต่จะเกิดจากความเข้าใจผิดขึ้นของคนในอดีต หรือ เกิดจากการพยายามอธิบายชื่อขนมประเภทเดียวกันให้ง่ายและสะดวกต่อการจดจำเพียงชื่อเดียว แถมยังออกเสียงง่ายที่สุด จึงอาจเป็นที่มาของการเรียกขนมในกลุ่ม Choux Pastry นี้ว่า “เอแคลร์”...<<
.

ส่วนในเรื่องของการปรับเปลี่ยนสูตร หรือวิวัฒนาการของขนมในกาลต่อมาเพื่อให้เข้ากับ รสชาติที่ถูกปาก และ ความถนัดของคนไทย ทั้งในการทำขนมและวัตถุดิบ จึงอาจเกิดความเข้าใจที่คลาดเคลื่อนจากต้นฉบับดั้งเดิม

.ในส่วนตัว Lanna มีความเห็นว่า ทุกการพัฒนาย่อมเป็นสิ่งที่สร้างความแปลกใหม่ให้กับโลกใบนี้ และเราเพียรเรียนรู้และทำความเข้าใจถึงต้นกำเนิดถึงที่มาให้กระจ่างขึ้น เพื่อสร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆให้กับโลกของเราต่อไป


แหล่งที่มา : wikipidia , wiwanda ปฏิทินแม่บ้านปัจฉิมวัย....ในฝรั่งเศส!!,dailynews,wongnai,ฯลฯ
 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น